Mâm cơm chay cúng về nhà mới như thế nào là đúng?

Sau khi đã chọn được ngày giờ chuyển đến nhà mới, thì việc được gia chủ quan tâm chính là mâm cúng lễ nhập trạch gồm những gì? Nên chọn mâm cơm chay cúng về nhà mới hay mâm cơm mặn?

Mâm cúng nhập trạch là gì?

Mâm cúng nhập trạch là một nghi thức rất quan trọng, trọng đại nhất, của mỗi gia đình. Trong quá trình xây dựng nhà mới, có rất nhiều lễ cúng được diễn ra như lễ cúng động thổ, cúng cất nóc, cúng nhập trạch hay còn được biết với tên gọi là lễ cúng vào nhà mới.

Mâm cơm chay cúng vào nhà mới được coi như một thủ tục hoàn tất cho công đoạn xây dựng. Lúc này gia chủ cầu xin chư vị thần linh, thông báo việc nhập cư đến ngôi nhà mới, và nhận được sự bảo trợ, phù hộ của thần linh đối với các thành viên trong gia đình.

Ngoài lễ cúng nhập trạch, còn như một nghi thức mời gọi, thông báo cho gia tiên để thỉnh các vị về với nhà mới, bàn thờ mới để con cháu thờ cúng. Chính vì vậy mà mâm cúng lễ nhập trạch rất quan trọng, và được gia chủ rất quan tâm, nhằm mang đến may mắn, tài lộc, sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Mâm cơm chay cúng về nhà mới là gì? 

Lễ cúng về nhà mới bao gồm có 3 mâm, trong đó:

– Mâm ngũ quả cúng nhập trạch thường nhiều hơn 5 loại quả, sau khi hoa quả mua về phải mang đi rửa sạch để ráo nước, mới xếp lên đĩa, mâm ngay ngắn.

– Mâm hoa hương cúng lễ nhập trạch bao gồm có hoa tươi, nhang, đèn, tiền vàng.

Mâm cơm chay cúng về nhà mới gia chủ nên chuẩn bị 4- 5 món tùy vào khả năng của gia đình, tuy nhiên nên lựa chọn những món đơn giản như rau củ xào, nem chay, canh nấm, xôi đỗ, chè bánh…

Điều quan trọng nhất khi chuẩn bị mâm cơm chay cúng về nhà mới, đó là sự thành tâm, thành kính của gia chủ,  chính vì vậy mà mâm cúng cần được bày biện gọn gàng, sạch sẽ, đẹp mắt.

Một số lưu ý khi cúng mâm cơm chay cúng về nhà mới

– Nếu làm lễ cúng mâm cơm chay cúng về nhà mới để lấy ngày mà chưa ở lại nhà mới, thì sau khi cúng cần phải ngủ lại 1 đêm để trình báo với thần linh là nơi này đã có người ở.

– Sau lễ cúng về nhà mới, cần làm lễ cáo yết cúng gia tiên rồi mới được thụ lộc đồ cúng. Sau khi thụ lộc tất cả các thành viên trong gia đình, từ già đến trẻ đều phải đứng trước bàn thờ khấn bái tạ ơn để cầu bình an cho gia đình.

– Chuyển đến nhà mới tốt nhất nên chuyển vào buổi sáng, và trưa không nên chuyển vào buổi chiều tối vì sẽ khiến vong bên ngoài đi theo về nhà mới.

Hãy đến với dịch vụ chuyển nhà Hà Nội của taxi tải Hải Đăng ngay hôm nay nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình chuyển nhà. Chúng tôi sẽ hỗ trợ và giúp bạn thực hiện công việc từ A đến Z, từ đó giúp gia chủ nhàn nhã, tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian, công sức mà vẫn đảm bảo mọi thứ diễn ra êm xuôi. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *